Archive Pages Design$type=blogging

ความอ้วน กับคนชอบนอนดึก มันเกี่ยวกันยังไงเอ่ย

ความอ้วน กับคนชอบนอนดึก มันเกี่ยวกันยังไงเอ่ย

นอนดึก “อ้วน” แถม “เตี้ย”

ฮ้าว...  ง่วงจัง  สวัสดีเพื่อนๆ คนทำงานทุกคน  เมื่อคืนมีใครนอนดึกบ้างไหมคะ ทั้งๆที่รู้ว่าต้องตื่นเช้ามาทำงาน  เลยทำให้นอนไม่พอ  ตอนนี้ง่วงนอนมาก  รู้สึกช่วงนี้ไม่สดชื่น ผิวหมอง ทำงานไม่มีความสุขเลย  และยิ่งมาอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพ ที่บอกว่า นอนดึกทำให้อ้วนได้   วันนี้ก็เลยตั้งใจจะเอาข้อมูลดีๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน  จะได้นำข้อมูลนี้ไปปรับใช้  จะได้ทำงานกันอย่างมีความสุขนะคะ

ฮอร์โมนอิ่ม (เลปติน) ลดลง  ทำให้กินเยอะขึ้นเพราะไม่ค่อยอิ่ม

การนอนดึกแล้วต้องตื่นเช้าไปทำงานทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ  หรือที่เราเรียกว่า “นอนน้อย”  มีผลให้ฮอร์โมนเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีไว้เพื่อหยุดความอยากอาหารนั้นทำงานผิดปกติ  ทำให้กินเท่าไรก็ไม่รู้จักอิ่ม แถมยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลงอีกด้วย  การรักษาภาวะผิดปกติของฮอร์โมนเลปตินคือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกาย เพื่อให้ระดับฮอร์โมนเกิดความสมดุล โดยอีกวิธีหนึ่งก็คือการกินผักทุกวัน 1 ถ้วย ก่อนเวลา 10 โมงเช้า  หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งพบมากในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม และที่ขาดไม่ได้ก็คือการพักผ่อนที่เพียงพอ

ฮอร์โมนเครียด (คอร์ติซอล) เพิ่มขึ้นทำให้อยากขนมหวาน

การออกกำลังกายที่หักโหมหรือการพักผ่อนน้อยทำให้เกิดความเครียด  ร่างกายจึงหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาสูงกว่าปกติ  ซึ่งจะทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ระดับกลูโคสและไขมันในเลือดก็จะน้อยลง ทำให้เรารู้สึกหิวและอยากของหวานมากกว่าปกติ  และเมื่อมีความเครียดอยู่เสมอ ร่างกายก็จะคุ้นชินกับการสะสมไขมันและกลูโคส เพื่อรองรับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สมองจะหลั่งออกมา เป็นเหตุให้เราติดนิสัยกินเยอะจนเคยตัวนั่นเอง  วิธีทำให้ปริมาณฮอร์โมนคอร์ติซอลลดลง คือการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายไม่หักโหมจนเกินไป ปล่อยวางกับคนหรือสิ่งรอบข้าง พยายามอย่าเครียด หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำ

โกรทฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเติบโต ยืดขยายหลั่งลดลง มีส่วนทำให้เตี้ย

โกรทฮอร์โมนมีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของร่างกายเรา  ช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของกระดูกให้แข็งแรง  ช่วยเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อแน่น เสริมสร้างภูมิต้านทาน การพัฒนาการด้านสมอง คงความหนุ่มสาว  แต่การนอนดึกพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้โกรทฮอร์โมนหลั่งลดลง  ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเปลี้ยเพลียแรง นอนหลับไม่สนิท ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานช้าลง ส่งผลให้อ้วนง่าย ความจำแย่ลง เซ็กซ์เสื่อมลง และอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังทั้งหลาย แถมยังทำให้ริ้วรอยแห่งความชรามาเร็วและชัดเจนขึ้น  แก้ไข้ได้โดยการออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอตรงเวลาทุกวัน โดยเฉพาะช่วง 4 ทุ่มถึงตี 5 เป็นช่วงเวลาของการหลั่งโกรทฮอร์โมน

ฮอร์โมนหิว (เกรลิน) เพิ่มขึ้น ทำให้หิวเก่ง กินเพิ่ม

ฮอร์โมนเกรลินถูกสร้างจากระบบทางเดินอาหาร มีผลในการกระตุ้นความอยากอาหาร ซึ่งเมื่อเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ฮอร์โมนเกรลินเพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้เรากินอาหารเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุทำให้อ้วน  ดังนั้นนอกจากที่ควรจะรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะแล้ว ก็ควรจะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะจะเป็นทางหนึ่งที่ทำให้ฮอร์เกรลินมีความสมดุล ซึ่งจะส่งผลให้เรารับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะส่งผลให้เราทุกคนมีสุขภาพดี ไม่อ้วนได้

ถ้าไม่อยากอ้วน เพราะนอนดึก ควรปฏิบัติตามนี้

1. งดดื่มชา / กาแฟ 6 ชม. ก่อนนอน  เพราะคาเฟอีนมีสารกระตุ้นที่ทำให้นอนไม่หลับ  อย่าลืมคาเฟอีนที่ซ่อนอยู่ในน้ำอัดลมและของว่างต่างๆ  อ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดด้วยนะครับ

2. งดเล่นมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน 30 – 60 นาที  แสงสว่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้อาจส่งผลให้นอนไม่หลับได้  ถ้าเบื่อๆลองหยิบหนังสือมาอ่านจะช่วยให้คุณง่วงนอนเร็วขึ้น

3. สวดมนต์ หรือนั่งสมาธิก่อนนอน  จะช่วยให้จิตใจสงบและหลับได้สบายขึ้น เมื่อหลับสบายก็จะทำให้ตื่นมาด้วยความสดใสและมีฮอร์โมนในร่างกายที่สมดุล

4. เข้านอนช่วง 21.00 – 23.00 น.  เพราะพลังงานของร่างกายเราจะสร้างในช่วงเวลานี้  การนอนดึกจะทำให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานหนักเกินไปส่งผลให้เกิดความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ

5. ห้องนอนควรมืดสนิท เงียบ และมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ  เนื่องจากแสงสว่างและเสียงต่างๆ รวมถึงอุณหภูมิ มีผลทำให้นอนหลับได้ไม่ลึกอย่างที่ควรจะเป็น  เนื่องจากสิ่งเหล่านี้คอยรบกวนการหลับลึก

6. ตื่นนอนเวลาใกล้เคียงกันทุกวัน  ควรมีเวลาเข้านอนและตื่นนอนให้เหมาะสมและสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นวันทำงานหรือวันหยุด  เพื่อเป็นการควมคุมระบบต่างๆ ของร่างกายให้เป็นปกติและสมดุล

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

 

ชื่อ

360 องศา กระเพรารวมมิตร คนดัง คนหน้าเหมือน คลิป จันทรุปราคา ซุปเปอร์มูน ดราม่า ดวงอาทิตย์ ดารา เดี่ยว11 เดี่ยวไมโครโฟน ตัน อิชิตัน ตำรวจ ตู้ยาม เต๊ะ ศตวรรษ เทพารักษ์ นครราชสีมา โน้ส อุดม ประเทศไทย ปั่นเพื่อพ่อ โปรไฟล์ แพง ฟีเจอร์ เฟซบุ๊ก ภาพจากหนัง วันพ่อ วีดีโอ อาหารไทย Bike For Dad facebook The Martian video Wadi Rum YouTube
false
ltr
item
แจ่มว้าว วาไรตี้: ความอ้วน กับคนชอบนอนดึก มันเกี่ยวกันยังไงเอ่ย
ความอ้วน กับคนชอบนอนดึก มันเกี่ยวกันยังไงเอ่ย
https://www.jobbkk.com/upload/variety/jobtips/20150721_1711.png
แจ่มว้าว วาไรตี้
http://jamwow.blogspot.com/2015/07/blog-post_30.html
http://jamwow.blogspot.com/
http://jamwow.blogspot.com/
http://jamwow.blogspot.com/2015/07/blog-post_30.html
true
4660275491354203126
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago