Archive Pages Design$type=blogging

ไขข้อสงสัย! เทรนด์ฮิต ‘Eat clean’ ดีจริงหรือ...?

ไขข้อสงสัย! เทรนด์ฮิต 'Eat clean' ดีจริงหรือ...?

 

"นนท์ อัลภาชน์" หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย บอกว่า คนเข้าใจว่ากินคลีนแล้ว ไม่อ้วน ลดน้ำหนัก ลดไขมันได้ เวลาคนลดน้ำหนักชอบบอกว่า "ต้องกินคลีนนะ" เพราะโดยธรรมชาติแล้วถ้าเรากินคลีนทำให้ปริมาณแคลอรีอาหารที่เราทานมีน้อย ดังนั้นคนที่ไม่นับแคลอรี แต่กินคลีนจึงสามารถทานแบบนี้เพื่อลดน้ำหนัก ไขมันได้

กินคลีนแล้วอ้วนมีไหม?

ตอบเลยว่า มี ความจริงคือ eat clean ก็อ้วนได้ ถ้าปริมาณแคลอรีที่เราทานเข้ามากกว่าที่เราเผาผลาญ แต่ความเสี่ยงที่แคลอรีจะเลยอาจยากกว่าถ้าทานคลีน เพราะแคลอรีอาหารพวกนี้ค่อนข้างที่จะน้อย แปลว่าต้องทานเยอะจริงๆ

กินคลีนแล้วดีไหม?

มันก็ดี แต่ด้วยความที่อาหารคลีนจะเป็นพวกผักๆ ไม่มีมัน ไม่มีขนมหวาน ส่วนมากจะจืดๆ คนส่วนใหญ่จึงยึดติดกับมันได้ไม่นานเพราะเบื่อและเลี่ยนไปก่อน แล้วก็จะทำให้ตบะแตก เวลาได้ทานอาหารอื่นๆ เพราะจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการจำกัดประเภทอาหารที่เราทาน ซึ่งไม่ค่อยแนะนำ

วิธีไดเอ็ทที่ดีที่สุด! 

ผุ้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่า ดังนั้น ถ้าเราหันมาทานอาหารการใช้คอนเซปต์ "If it fits your macros (IIFYM)" นั้น การทานอะไรก็ได้ แต่เราทานให้อยู่ในปริมาณแคลอรีที่ต้องการต่อวันและทานปริมาณ ไขมัน, แป้ง และโปรตีนให้ถึงและเพียงพอต่อวัน (macros ย่อมาจาก macronutrients คือสารอาหารหลักประกอบไปด้วย แป้ง โปรตีน และไขมัน)

หรือ คอนเซปต์ "Flexible Diet" นั้น คือการมีความยืดหยุ่นกับอาหารที่เราทาน โดยทานอะไรที่อยากทานก็ได้ โดยทานในปริมาณที่พอดี จะทำให้เรายึดติดกับมันได้นานกว่า เพราะเราไม่จำเป็นต้องจำกัดประเภทอาหารเลย เราจึงสามารถทานอะไรก็ได้ หลากหลายกว่า ไม่ต้องมานั่งกินคลีนแบบข้าวกล้อง อกไก่ ผักต้ม หรือสลัด อย่างเดียว คราวนี้คุณจะทานขนมก็ได้ ไอติมก็ได้ แต่ให้มัน fit your macros เพราะเรา flexible กับ diet แค่นั้น ดังนั้นก็อย่าเข้าใจผิดว่าการต้องลดน้ำหนักจะเป็นการทานแต่อะไรที่น่าเบื่อ ทานในสิ่งที่อยากและชอบก็ลดได้

“เอาเป็นว่า อยากลดน้ำหนัก ลดไขมัน ไม่จำเป็นต้องกินคลีน ตราบใดที่เราเผาผลาญมากกว่าที่ทานเข้าไป แต่เราก็ควรที่จะทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่ดี ไม่ใช่เลือกทานเบียร์หรือไอติม แทนข้าว เพื่อจะให้ได้ คาร์โบไฮเดรท ให้นึกเป็นรูปสามเหลี่ยม อาหารหลักที่มีประโยชน์ควรจะเยอะสุดเป็นฐานข้างล่าง แล้วไล่ขึ้นไป เป็นขนมโน่นนี่เล็กๆ น้อยๆงั้นก็อย่ามัวแต่มา eat clean อย่างเดียวนะครับ ไดเอ็ทที่ดีที่สุดคือ ไดเอ็ทที่เราสามารถยึดติดกับมันได้นานที่สุดและเหมาะกับเราที่สุด แต่ละคนก็จะต่างกัน” กูรูกล่าวทิ้งท้าย

ชื่อ

360 องศา กระเพรารวมมิตร คนดัง คนหน้าเหมือน คลิป จันทรุปราคา ซุปเปอร์มูน ดราม่า ดวงอาทิตย์ ดารา เดี่ยว11 เดี่ยวไมโครโฟน ตัน อิชิตัน ตำรวจ ตู้ยาม เต๊ะ ศตวรรษ เทพารักษ์ นครราชสีมา โน้ส อุดม ประเทศไทย ปั่นเพื่อพ่อ โปรไฟล์ แพง ฟีเจอร์ เฟซบุ๊ก ภาพจากหนัง วันพ่อ วีดีโอ อาหารไทย Bike For Dad facebook The Martian video Wadi Rum YouTube
false
ltr
item
แจ่มว้าว วาไรตี้: ไขข้อสงสัย! เทรนด์ฮิต ‘Eat clean’ ดีจริงหรือ...?
ไขข้อสงสัย! เทรนด์ฮิต ‘Eat clean’ ดีจริงหรือ...?
https://www.jobbkk.com/upload/variety/news/20150721_1709.jpg
แจ่มว้าว วาไรตี้
http://jamwow.blogspot.com/2015/07/eat-clean.html
http://jamwow.blogspot.com/
http://jamwow.blogspot.com/
http://jamwow.blogspot.com/2015/07/eat-clean.html
true
4660275491354203126
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago